วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ทีมวิจัยถอดสำเร็จ! เปิดบันทึกข้อความ ‘ม้วนคัมภีร์อายุ2000ปี’ หลงเหลือจากระเบิดภูเขาไฟ ใต้ซากเมืองปอมเปอีเป็นครั้งแรก


ทีมวิจัยถอดสำเร็จ! เปิดบันทึกข้อความ ‘ม้วนคัมภีร์อายุ2000ปี’ หลงเหลือจากระเบิดภูเขาไฟ ใต้ซากเมืองปอมเปอีเป็นครั้งแรก

เว็บไซต์ต่างประเทศ รายงานว่า ทีมวิจัยสามารถถอดข้อความ “ม้วนคัมภีร์เฮอร์คิวเลเนียม” อายุกว่า 2000 ปีที่รอดมาจากการระเบิดของภูเขาไฟเวซูเวียสสำเร็จ ซึ่งถูกพบเมื่อปี 1750 ในซากบ้านหลังหนึ่งที่เชื่อว่าเป็นบ้านพ่อตาของ จูเลียส ซีซาร์ จักรพรรดิองค์แรกของจักรวรรดิโรมัน

ตามรายงานเผยว่า ม้วนคัมภีร์เฮอร์คิวเลเนียม คือม้วนคัมภีร์โบราณอายุ 2,000 ปี เป็นม้วนกระดาษปาปิรุสหลายร้อยม้วนที่รอดมาจากการปะทุของภูเขาไฟเวซูเวียส อยู่ในสภาพที่ไหม้เกรียมและแห้งกรัง ทำให้ยากต่อการคลี่มันออกมาอ่าน อีกทั้งข้อความหรือตัวอักษรใดๆ บนม้วนคัมภีร์ก็แทบจะอ่านไม่ออกด้วยสายตามนุษย์

ทางด้านเบรนต์ ซีเลส ศาสตราจารย์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยเคนตักกี ผู้ร่วมก่อตั้งเวซุเวียสชาเลนจ์ ระบุว่า การถอดข้อความบนม้วนคัมภีร์ใช้เทคนิคที่เรียกว่า “การแกะกระดาษเสมือนจริง” หรือการใช้คอมพิวเตอร์เอ็กซเรย์สแกนม้วนกระดาษและตรวจจับหมึกบนหน้ากระดาษด้วยปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง


อย่างไรก็ตาม ข้อความที่ถอดรหัสมาได้ เป็นส่วนท้ายของม้วนคัมภร์เฮอคิวเลเนียม และเผยให้เห็นข้อความที่เขียนโดย “ฟิโลเดมัส” (Philodemus) ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นนักปรัชญาที่ทำงานในห้องสมุดบ้านหลังที่พบม้วนคัมภีร์

ฟิโลเดมัสเขียนถึง “ความสุข” โดยพิจารณาประเด็นปรัชญาที่ว่า การครอบครองสิ่งของที่มีอยู่น้อยกว่า (มีจำกัด หรือหายาก) จะส่งผลต่อปริมาณความสุขหรือไม่

โดยประโยคแรกที่อ่านได้ระบุว่า “ในกรณีของอาหารเช่นกัน เราไม่ได้เชื่อในทันทีว่าสิ่งที่หายากจะน่าพึงพอใจมากกว่าสิ่งที่มีอยู่มากมาย” ในตอนต้นของข้อความแรก ยังมีการกล่าวถึง “ซีโนแฟนทอา” (Xenophantos) ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นนักดนตรี ด้วย

ขณะเดียวกัน อีกข้อความหนึ่ง ผู้เขียนได้กล่าวถึงศัตรูของเขาที่ “ไม่มีอะไรจะพูดเกี่ยวกับความสุข ไม่ว่าจะโดยทั่วๆ ไปหรือโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมันเป็นเรื่องของคำจำกัดความ”

นอกจากนี้ อีกข้อความหนึ่งบอกว่า “… เพราะเราไม่ละเว้นจากการตั้งคำถามบางอย่าง แต่เป็นการเข้าใจ-จดจำผู้อื่น และขอให้เราพูดความจริงตามที่ประจักษ์อยู่บ่อยครั้ง!”