วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

มีจริงๆหรือนี้ ในยุคเมโสโปเตเมียเคยมีการ “ประมูลเจ้าสาว” หากไม่พอใจยังสามารถนำมาคืนได้อีกด้วย


เชื่อหรือไม่? ในยุคเมโสโปเตเมียเคยมีการ “ประมูลเจ้าสาว” หากไม่พอใจยังสามารถนำมาคืนได้อีกด้วย

โดยเรื่องราวนี้เกิดในยุค “เมโสโปเตเมีย” หนึ่งในอารยธรรมเก่าแก่ที่สุดของโลก มีถิ่นฐานอยู่แถบลุ่มแม่น้ำไทกรีส ยูเฟรติส หรือในปัจจุบันก็คือพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศอิรักเลยไปถึงซีเรีย และตุรกีในบางส่วน

โดยการดำรงชีวิตอยู่ของมนุษย์ก็คงจะไม่พ้นเรื่องของการมีคู่ครอง แต่การแต่งงานของคนในยุคนั้นก็มีวิธีการแปลก ๆ อยู่ คือการแต่งงานในแต่ละครั้ง จะมีการจัดประมูลเจ้าสาว เพื่อเลือกมาเป็นคู่ครองของหนุ่ม ๆ ในสมัยนั้น หรือเรียกอีกอย่างว่า “ตลาดการแต่งงาน” พิธีการจะถูกจัดขึ้นในทุก ๆ ปี

เพราะในยุคนั้นหญิงสาวจะถูกมองว่าเป็นเพียงแค่ทรัพย์สินของผู้ชายเท่านั้นเอง โดยงานประมูลเจ้าสาวก็เหมือนการประมูลสินค้าในปัจจุบัน ผู้ประมูลก็จะเป็นครอบครัวฝ่ายชาย  หรือฝ่ายชายเองโดยตรง

หญิงสาวที่หน้าตาสวยงามตามมาตรฐานความงามของคนในยุคสมัยนั้น ก็ต่างถูกประมูลในราคาที่สูง และถูกแย่งชิงตัวกัน ผู้ที่ให้ราคาที่มากที่สุดก็จะได้หญิงสาวนั้นไปครอบครอง และผู้ชายก็ยังได้สินสอดจากครอบครัวฝ่ายหญิงในพิธีการแต่งงานนี้อีกด้วย ถือว่าการแต่งงานนี้ก็ยังได้ผลประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย

ในขณะเดียวกัน หญิงสาวที่หน้าตาต่ำกว่ามาตรฐานความงามในสมัยนั้น หากไม่มีฝ่ายชายมาประมูล ครอบครัวฝ่ายหญิง ก็จะดึงดูดด้วยการเพิ่มสินสอดที่จะมอบให้ฝ่ายชายมากขึ้น ทำให้ฝ่ายชายที่ไม่ได้มีฐานะดีมาประมูลจนกลายเป็นเศรษฐีไปได้เลย

เมื่อเข้าพิธีการแต่งงานจนเป็นสามีภรรยากันเรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญในเรื่องต่อมาก็คือการกำเนิดทายาท โดยหากผ่านไปหลายเดือนแล้วหญิงสาวยังไม่มีทีท่าว่าจะตั้งครรภ์ ในยุคนั้นก็ถือว่าหญิงสาวผู้นั้นขาดตกบกพร่องในหน้าที่ความเป็นภรรยา

ฝ่ายชายสามารถพาตัวเจ้าสาวนำกลับไปคืนครอบครัวของฝ่ายหญิงได้ โดยครอบครัวฝ่ายหญิงต้องคืนเงินให้ฝ่ายชายเป็นเงินที่ประมูลไว้ และฝ่ายชายก็จะต้องคืนสินสอดให้ฝ่ายหญิงอีกด้วย

หลังจากนั้นฝ่ายหญิงก็จะถูกตีตราว่าเป็นหญิงสาวที่บกพร่อง ทำให้อับอาย แถมจะกลับไปประมูลอีกครั้งก็คงจะเป็นเรื่องยาก เนื่องจากหญิงสาวที่เสียพรหมจรรย์ถือได้ว่าเป็นหญิงสาวที่ไม่บริสุทธิ์

แต่ในทางกลับกันฝ่ายชายก็ยังสามารถไปประมูลเจ้าสาวคนใหม่ เพื่อเลือกมาเป็นภรรยา และสร้างครอบครัวใหม่ได้อีกด้วย