วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2567

สุดอลังการท่อส่งน้ำโรมันขนาดมหึมาแห่งเซโกเวีย โบราณสถานอันน่าทึ่งใจกลางเมือง


ท่อส่งน้ำโรมันขนาดมหึมาแห่งเซโกเวีย โบราณสถานอันน่าทึ่งใจกลางเมือง

ในสมัยโบราณกาล ท่อส่งน้ำเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประชาชนมาก เพราะท่อจะใช้ในการขนส่งน้ำจากแหล่งน้ำระยะไกล เข้าสู่เขตของชุมชนเมืองและพื้นที่เกษตรกรรม 

ในวัฒนธรรมช่วงต้นอียิปต์อัสซีเรียและบาบิโลน ก็จะมีรูปแบบท่อส่งน้ำที่มีความคล้ายคลึงกัน เป็นการขุดคลองและได้สร้างช่องท่อส่งน้ำที่เคลื่อนย้ายด้วยแรงโน้มถ่วง ซึ่งท่อส่งน้ำทรงโค้งทั้งหลายนี้ก็แพร่กระจายไปทั่วแหล่งวัฒนธรรมดังกล่าว และยังคงอยู่เป็นโบราณสถานจนถึงปัจจุบัน 

ท่อส่งน้ำเซโกเวีย เป็นหนึ่งในโบราณสถานที่สำคัญและมีความสมบูรณ์ที่สุดที่เหลืออยู่ในคาบสมุทรไอบีเรียน ประเทศสเปน ท่อส่งน้ำแห่งนี้ได้รับการดูแลรักษาอย่างดี เป็นสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าของเมือง

โดยแต่ก่อนนี้ท่อส่งเซโกเวียจะลำเลียงน้ำจากแม่น้ำ Fuente Fría ซึ่งมีที่ตั้งอยู่บนภูเขา น้ำจะไหลผ่านเนินเขาลงมาและมีระยะทางเข้าสู่เมืองกว่า 17 กิโลเมตร ให้คนในชุมชนได้ใช้กัน 

ท่อส่งน้ำแห่งนี้สร้างด้วยอิฐที่มีลักษณะคล้ายหินแกรนิตนำมาเรียงกัน 

โดยมีความสูงถึง 28.5 เมตร มีช่องโค้งทั้งหมดกว่า 167 ช่อง ถือเป็นสิ่งปลูกสร้างที่ยิ่งใหญ่มาก ในช่วงยุคโรมันจะมีประตูระบายน้ำทรงโค้งสามช่องที่สูงและโดดเด่นที่สุด เพื่อสลักชื่อผู้สร้างและวันที่สร้างเอาไว้นั่นเอง ปัจจุบันท่อส่งน้ำแห่งนี้ กลายเป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งประจำเมือง ที่สามารถเข้ากับบ้านเมืองสมัยใหม่ได้อย่างดี ทำให้นึกถึงประตูเชียงใหม่ที่ประเทศไทย ที่เป็นโบราณสถานซึ่งเข้ากับยุคสมัยปัจจุบันได้อย่างดี