วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ปี​ ค.ศ.1978​ : นักวิจัยชาวญี่ปุ่นพยายามค้นหาว่าพีระมิดถูกสร้างขึ้นจริงอย่างไร


ปี​ ค.ศ.1978​ : นักวิจัยชาวญี่ปุ่นพยายามค้นหาว่าพีระมิดถูกสร้างขึ้นจริงอย่างไร

ในปี พ.ศ. 2521 นักวิจัยชาวญี่ปุ่นได้ทำการศึกษาหลายครั้งโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพิสูจน์ว่าชาวอียิปต์โบราณสร้างพีระมิดด้วยวิธีการก่อสร้างแบบดั้งเดิม ซึ่งประกอบด้วยการตัดหินด้วยสิ่ว และวางซ้อนกันโดยการยกเชือกและวิธีการอื่นด้วยมือ

ด้วยการระดมทุนโดยตรงจากทีวีญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นจึงตัดสินใจทำการทดลองและสร้างพีระมิดใหม่ในกิซ่าด้วยวิธีดั้งเดิม ทีมวิจัยเริ่มทำงานโดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าการทดลองทั้งหมดจะถูกแปลงเป็นภาพยนตร์สารคดีสำหรับทีวีญี่ปุ่น ตามข้อตกลงกับรัฐบาลอียิปต์ โดยมีเงื่อนไขว่าพีระมิด "การทดลอง" ขนาดเล็กจะถูกลบออกหลังจากเสร็จสิ้นและ พื้นที่ได้รับการทำความสะอาดอย่างสมบูรณ์และกลับสู่สภาพเดิม

การวางแผนเริ่มต้นของการทดลองกำหนดให้สร้างพีระมิดยาว 20 เมตรโดยใช้ระเบียง โดยหินแต่ละก้อนหนัก 4 ตัน ตอนนี้ - และให้คนงานชาวอียิปต์ 100 คนทำการทดลอง
แม้จะมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทั้งหมดในขณะที่ทำการทดลองของญี่ปุ่นในปี 1978 เมื่อเทียบกับสิ่งที่มีอยู่เมื่อหลายพันปีก่อนเมื่อสร้างมหาพีระมิด และแม้จะมีความคิดที่เฉียบแหลมที่เข้าร่วมในการศึกษาและดำเนินการทดลองจากนักวิทยาศาสตร์ในหลายๆ ทีมงานต้องเผชิญกับแรงกระแทกที่สับสนหลายครั้งในระหว่างการทดลอง
ในตอนแรก ทีมงานพบว่าปัญหาในการตัดหินแต่ละก้อนที่มีน้ำหนัก 4 ตันโดยใช้เครื่องมือดั้งเดิม เช่น สิ่ว และอื่นๆ นั้นเป็นเรื่องยากมาก และต้องใช้ต้นทุนสูงและใช้เวลานานมาก ดังนั้นพวกเขาจึงต้องลดความสูงของหินลงเท่านั้น พีระมิดที่จะดำเนินการจาก 20 ถึง 10 เมตรเท่านั้น และลดน้ำหนักของหินจาก 4 เหลือ 1 ตันเท่านั้น และการใช้เลื่อยไฟฟ้าในกระบวนการตัดหินซึ่งเป็นครั้งแรกที่พวกเขาใช้วิธีการทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ใน การละเมิดวัตถุประสงค์หลักของการทดลองซึ่งก็คือการพิสูจน์ความสามารถของเครื่องมือดั้งเดิมในการสร้างปิรามิดที่มีขนาดเท่ามหาพีระมิด
จากนั้นทีมงานก็ค้นพบความล้มเหลวในทุกวิถีทาง จุดเริ่มต้นของการขนส่งหินจาก Tora ไปยังที่ราบสูง Giza ผ่านทางแม่น้ำไนล์ เช่น ความคิดที่จะลอยแพไม้หรือแม้แต่เรือ 

จึงได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้เป็นครั้งที่สองผ่านการใช้ ของเรือแบนที่บรรทุกน้ำหนักของก้อนหินและเคลื่อนไปในน่านน้ำของแม่น้ำไนล์

เมื่อก้อนหินไปถึงชายฝั่งใกล้กับปิรามิด คนงานประมาณ 50 คนไม่สามารถเคลื่อนย้ายหินก้อนเดียวได้ แต่หลายเซนติเมตร ซึ่งหมายความว่าการทดลองอาจใช้เวลาหลายปีเท่านั้นที่จะสามารถขนส่งหินจากแม่น้ำไนล์ไปยังสถานที่ก่อสร้างได้ พวกเขาจึงต้องขยายทางรถไฟ รถเกวียนเล็ก ๆ แล่นผ่านไป คันละหนึ่งบรรทุกหิน

หลังจากความยุ่งยากเหล่านี้อันเป็นผลมาจากน้ำหนักที่มากของหิน พวกเขาย่อมคาดหวังถึงความยากลำบากของขั้นตอนต่อไปในการยกหินและวางมันลงในตำแหน่งที่กำหนดภายในพื้นพีระมิด

 ซึ่งทำให้พวกเขาต้องใช้ปั้นจั่นและปั้นจั่นขนาดใหญ่ เพื่อวางก้อนหินและแม้แต่เรื่องก็มาถึงพวกเขาเพื่อใช้เฮลิคอปเตอร์เพื่อวางก้อนหินให้เข้าที่อย่างแม่นยำ!


แม้ว่าในที่สุดทีมจะสามารถสร้างพีระมิดสูง 10 เมตรในตำแหน่งถัดจากปิรามิดแห่งกิซ่าได้ แต่การทดลองก็ล้มเหลวตามมาตรฐานทั้งหมด หลังจากที่ทีมงานต้องใช้เทคโนโลยีมากกว่าหนึ่งวิธีเพื่อทำให้กระบวนการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์
ซึ่งหมายความว่าโดยขยายความไม่ถูกต้องของทฤษฎีดั้งเดิมส่วนใหญ่ที่กล่าวไว้ในการก่อสร้างปิรามิด ซึ่งขึ้นอยู่กับกระบวนการก่อสร้างด้วยเครื่องมือเก่าแก่ดั้งเดิม หลังจากประสบการณ์จริงได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นไปไม่ได้