วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ควันหลงวันวาเลนไทน์ หัวใจแห่งทะเลสาบที่เกิดจากภูเขาไฟระเบิด ‘ทะเลสาบสปิริต’ (Spirit Lake)


ควันหลงวันวาเลนไทน์ หัวใจแห่งทะเลสาบที่เกิดจากภูเขาไฟระเบิด ‘ทะเลสาบสปิริต’ (Spirit Lake) ถูกถ่ายโดยดาวเทียม Landsat 8 ของ NASA เมื่อวันที่ 26 เมษายนปี 2023 ที่ผ่านมา
.
Spirit Lake นั้นเป็นทะเลสาบที่ตั้งอยู่ในเขต Skamania รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยตั้งอยู่ทางเหนือของภูเขาไฟเซนต์ เฮเลนส์ (Mount St. Helens) และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมมาอย่างยาวนาน จนกระทั่งถึงเดือนพฤษภาคมปี 1980

เซนต์ เฮเลนส์ ก็เกิดการปะทุขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งสร้างความโกลาหลไปทั่วอเมริกาตะวันตก และทะเลสาบสปิริตเองก็ได้รับผลกระทบ แต่ก็รอดมาได้พร้อมกับรูปร่างใหม่คล้ายกับหัวใจเมื่อมองจากด้านบน โดยสีน้ำเงินของน้ำตัดกับสีขาวของหิมะได้อย่างสวยงาม


NASA ระบุว่าก่อนการปะทุทะเลสาบสปิริตมีขนาดที่เล็กกว่านี้ ประกอบด้วยแขนด้านตะวันตกและตะวันออกเชื่อมต่อกันด้วยช่วงน้ำแคบ ๆ ซึ่งมีรูปร่างคล้ายกับครึ่งบนของหัวใจ จากนั้นในวันที่ 18 พฤษภาคม 1980 ปีกด้านเหนือของภูเขาไฟเซนต์ เฮเลนส์ หลุดออกมา ทำให้เกิดดินถล่มครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

ตามมาด้วยการระเบิดด้านข้างและสร้างคลื่นกระแทกส่งดินและน้ำเข้าไปในทะเลสาบแล้วกลายเป็นหัวใจที่ถูกปรับปรุงบนเศษซากดินถล่ม ทะเลสาบ "ใหม่" นั้นกว้างกว่า แต่ก็ตื้นกว่าเดิม อีกทั้งยังมีระดับความสูงของพื้นผิวสูงขึ้นเกือบ 60 เมตร 

ก่อนหน้านี้ในปี 1920 ถึง 1970 ทะเลสาบสปิริตได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมาก สร้างกระท่อมและบ้านพักเรียงรายริมทะเลสาบ ผู้คนสามารถลงไปว่ายน้ำ ล่องเรือ และตกปลาในทะเลสาบได้ แต่ปัจจุบันสิ่งก่อสร้างเหล่านั้นถูกฝังอยู่ใต้เศษซากหิมะถล่มและใต้ทะเลสาบใหม่แล้ว


ทางการได้ห้ามตกปลาและว่ายน้ำ พร้อมกับจำกัดการเข้าถึงเพื่อความปลอดภัย และรักษาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นห้องปฏิบัติการทางธรรมชาติในการศึกษาการระบบนิเวศ ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ตรวจสอบว่าต้นไม้ใดที่ถูกถอนรากถอนโคนจากการระเบิดของภูเขาไฟ และยังคงลอยอยู่ในทะเลสาบบ้าง ซึ่งมองเห็นเป็นเส้นสีน้ำตาลในภาพ โดยในตอนนี้มันได้กลายเป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศของทะเลสาบไปแล้ว