วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2567

ย้อนรอยอดีต112 ปี เรือไททานิค นรกล่มจมทะเล


ย้อนรอยอดีต112 ปี เรือไททานิค
นรกล่มจมทะเล

เช้าวันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 1912 ชาวเมืองเซาแธมป์ตันตื่นขึ้นและพบว่ามีเรือไททานิกลำใหม่ที่สูงตระหง่านผูกติดอยู่กับท่าเรือ White Star Dock โดย ลำเรือโดยรวม ประดับประดามาในชุดธงสัญญาณเพื่อเฉลิมฉลองการมาถึงของไททานิคในเมืองท่านี้ 

หลายปีที่ผ่านมา ภาพนี้มักถูกระบุอย่างไม่ถูกต้องว่าถูกถ่าย ในวันถัดมาคือในวันที่ 5 เมษายน 1912

เมื่อปีที่แล้วได้มีการเผยรายละเอียด การสแกนซากเรือไททานิกที่มีรายละเอียดน่าทึ่ง ท่ามกลางการสแกนส่วนอื่นๆ ระหว่างการสำรวจแผนที่โดยบริษัทใต้ทะเลลึกแห่งสหราชอาณาจักร Magellan ในปี 2022 

แม้ว่าการถ่ายภาพแบบดั้งเดิม จะไม่ใช่สิ่งที่ง่ายเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ ในความมืดสนิทของบริเวณซากเรืออัปปาง แต่เทคโนโลยีการสแกนที่พัฒนาขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้โดยใช้ ROV ได้เปลี่ยนแปลงวิธีที่นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ และนักประวัติศาสตร์ สามารถดูซากเรืออัปปางและบริเวณโดยรอบได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง 

เป็นเรื่องน่าทึ่งอย่างยิ่งที่ได้เห็นเรือลำนี้ที่คุ้นเคย ในรายละเอียดที่ชัดเจนและตรงตามแบบแปลนที่มีอยู่  และคาดว่าจะได้รับข้อมูลมากมายจากการศึกษาภาพเหล่านี้อย่างละเอียดในอีกไม่กี่เดือน และหลายปีต่อจากนี้


ที่น่าสังเกต เมื่อเปรียบเทียบกับการปรากฏตัวของซากเรือจากการค้นพบในปี 1985 การตรวจสอบอย่างใกล้ชิด มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก โรงยิมส่วนใหญ่พังทลายลงมาก กำแพงห้องของเจ้าหน้าที่ส่วนหน้าพังทลายลงอีก และตอนนี้เสาหลักพังทลาย และเป็นสนิมทั่วทั้งดาดฟ้า รวมทั้งบ่อน้ำด้านหน้า 


อย่างไรก็ตาม โดยทุกวันนี้ ไททานิคยังคงเป็นเรือยังตั้งตรงและสง่างาม เป็นส่วนใหญ่ในปัจจุบัน โดยทุกคนที่รู้เรื่องราวของมันเป็นอย่างดีจะจดจำเรือลำนี้ได้ทันที