วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2567

ความรักของแม่ที่มีให้ โทมัส เอดิสันนักประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษ


❤️ความรักของแม่
วันหนึ่งโทมัส เอดิสันกลับถึงบ้านพร้อมกับนำจดหมายไปให้คุณแม่ของเขา 

“คุณครูให้ผมนำจดหมายฉบับนี้มาให้คุณแม่และกำชับว่าให้ผมเอามาให้คุณแม่เท่านั้นครับ” 

คุณแม่ของเขาน้ำตาไหลขณะที่อ่านจดหมายดัง ๆ ให้ลูกฟัง 

“ลูกชายของคุณเป็นอัจฉริยะ โรงเรียนของเราเล็กเกินไปสำหรับเขาและไม่มีครูที่ดีเพียงพอที่จะฝึกสอนเขาได้ กรุณาสอนเขาด้วยตัวคุณเอง”

หลายปีหลังจากที่คุณแม่ของเอดิสันเสียชีวิต เอดิสันได้กลายเป็นหนึ่งในนักประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษ วันหนึ่งเขาได้ค้นตู้เสื้อผ้าเก่าและได้พบจดหมายฉบับนั้น เขาเปิดอ่านและพบว่าข้อความในจดหมายเขียนไว้ดังนี้:

“ลูกชายของคุณป่วยทางจิต เราไม่สามารถให้เขาเรียนในโรงเรียนของเราได้อีกต่อไป เราขอให้เขาออกจากโรงเรียน”

เอดิสันรู้สึกสะเทือนอารมณ์อย่างมาก เขาได้เขียนลงในสมุดบันทึกของเขาว่า “โทมัส อัลวา เอดิสันคือเด็กที่ป่วยทางจิตผู้ซึ่งแม่ของเขาทำให้เขากลายเป็นอัจฉริยะแห่งศตวรรษ”

สุภาษิต: ความรักและการเลี้ยงดูของแม่สามารถช่วยเปลี่ยนชะตากรรมของลูกได้...