วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2567

ย้อนรอยตำนานสัตว์ที่อยู่บนเรือโนอาห์มีตัวอะไรบ้าง?


• สัตว์ที่อยู่บนเรือโนอาห์มีตัวอะไรบ้าง?

นึกถึงตำนานน้ำท่วมโลก ก็ต้องนึกถึงเรื่องราวของโนอาห์ และในเรื่องนี้เราก็พอจะรู้ว่า โนอาห์ยังได้นำสัตว์แต่ละชนิดที่เป็นคู่ตัวผู้ตัวเมียขึ้นไปบนเรือของเขาด้วย เพื่อให้พวกมันขยายเผ่าพันธุ์หลังจากน้ำท่วมโลกจบลง

ว่าแต่เคยสงสัยไหมว่า สัตว์ที่อยู่บนเรือของโนอาห์เนี่ยเป็นสัตว์ชนิดใดบ้าง?

หากอ้างอิงตามพระคัมภีร์ มีสัตว์แค่สองชนิดเท่านั้นที่ปรากฏในเรื่องนี้ ได้แก่อีกากับนกนางนวลที่โนอาห์ปล่อยให้บินไปดูว่า มีผืนแผ่นดินให้อยู่อาศัยได้แล้วหรือยัง

ส่วนสัตว์ที่เหลือที่บอกว่ามีเป็นคู่ ๆ นั้น ไม่ได้ปรากฏในเรื่องแต่อย่างใด ด้วยเหตุนี้เลยเป็นโอกาสที่ดี ที่บรรดาศิลปินในยุคต่าง ๆ จะนำจินตนาการหรือความเชื่อของตนมาใช้กับเรื่องราวนี้

หลักฐานเก่าแก่ที่สุดของตำนานเรือโนอาห์ที่ปรากฎเป็นภาพนั้น ก็คือเหรียญทองสัมฤทธิ์จากศตวรรษที่ 3 ที่ค้นพบในประเทศตุรกี โดยเป็นภาพเรือโนอาห์ที่ภายในมีหีบแห่งพันธสัญญาและนกสองตัวที่อ้างอิงจากอีกากับนกนางนวลตามพระคัมภีร์

ในช่วงยุคกลาง ศิลปินชาวยุโรปก็ได้นำสัตว์เท่าที่พวกเขารู้จักในตอนนั้น มาประกอบกับเรื่องสัตว์ที่โนอาห์นำขึ้นเรือ ใน Old English Hexateuch หนังสือภาษาแองโกล-แซกซัน ที่แปลเนื้อหาจากไบเบิลภาคพันธสัญญาเดิมในศตวรรษที่ 11 ปรากฏวัว แพะ และหมู เป็นสัตว์ที่อยู่บนเรือโนอาห์

ขณะที่ช่างแกะสลักในศตวรรษที่ 15 ของอาสนวิหารนอริช (Norwich Cathedral) ในอังกฤษ วาดภาพเรือโนอาห์ที่ไม่ได้มีแค่วัวกับนก แต่ยังมีลิง ยีราฟ นกยูง รวมถึงสิงโตด้วย สัตว์เหล่านี้เป็นสัตว์ต่างถิ่นของอังกฤษหรือแม้แต่ยุโรป แต่ชาวอังกฤษก็รู้จักกับสัตว์เหล่านี้ เพราะพวกมันถูกนำเข้ามาจัดแสดงโชว์เพื่อสร้างความบันเทิงให้คนยุคนั้น

ไม่ได้มีแค่สัตว์ที่อยู่บนโลกความเป็นจริง เพราะศิลปินหลายคนยังนำสัตว์ในตำนานไม่ว่าจะเป็นมังกร กริฟฟอน หรือแม้แต่ยูนิคอร์น เป็นหนึ่งในสัตว์ที่อยู่บนเรือโนอาห์เหมือนกัน

เมื่อถึงศตวรรษที่ 16 การปฏิรูปศาสนาคริสต์ทำให้แนวคิดแบบวิทยาศาสตร์ปรากฏขึ้นในสังคมยุโรป ทำให้มีหลายคนพยายามนำวิทยาศาสตร์มาอธิบายเรื่องราวของเรือโนอาห์ แต่วิทยาศาสตร์ในตอนนั้น ก็อาจผสมกับความ ‘ปั่น’ อยู่บ้าง

ตัวอย่างเช่นนักคณิตศาสตร์ชาวฝรั่งเศสโยฮันเนส บูเตโอ (Johannes Buteo) เสนอว่า มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 93 ชนิดที่อยู่บนเรือโนอาห์ ส่วนสัตว์ที่เหลือเอาชีวิตรอดได้เพราะพวกมันจะ ‘ผุดขึ้นมา’ จากโคลน

เบนิโต เปริเอร่า (Benito Periera) นักปรัชญาเยซูอิตชาวสเปนเสนอว่า แมลงหลายชนิดไม่จำเป็นต้องอยู่บนเรือโนอาห์อย่างเช่นแมลงวัน เพราะพวกมันเกิดขึ้นจากซากศพของสัตว์  ขณะที่นักสำรวจชาวอังกฤษเซอร์วอลเตอร์ ราลี (Sir Walter Raleigh) เสนอว่า สัตว์ลูกผสมอย่างเช่นล่อ ไม่น่าจะอยู่บนเรือโนอาห์ เพราะในช่วงที่คาดว่าโนอาห์มีชีวิตอยู่ สัตว์ลูกผสมยังไม่เป็นที่รู้จักในตอนนั้น

ในปี 1675 อธานาซิอุส เคียร์เชอร์ (Athanasius Kircher) นักคิดชาวเยอรมันเสนอทฤษฎีผ่านหนังสือ Arca Noë โดยบอกว่า บนเรือโนอาห์ประกอบไปด้วยสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสี่เท้า 130 ชนิด งู 30 ชนิด และนกอีก 150 ชนิด โนอาห์ไม่จำเป็นต้องนำสัตว์ทุกชนิดบนโลกมาไว้บนเรือ เพราะสัตว์เหล่านี้สามารถผสมพันธุ์จนเกิดเป็นลูกผสมได้

เคียร์เชอร์ยกตัวอย่างยีราฟที่เขาอ้างว่า เป็นลูกผสมระหว่างอูฐกับเสือดาว หรือตัวนิ่มที่เป็นลูกผสมของเต่ากับเม่น

ประเด็นคือแม้แต่นักวิทยาศาสตร์ในยุคปัจจุบันเองก็พยายามเสนอทฤษฎีเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างนักชีววิทยาเชิงวิวัฒนาการเอิร์นส์ วอลเตอร์ ไมเออร์ (Ernst Walter Mayr) เสนอว่า มีสัตว์อย่างน้อย 17,600 สปีชีส์อยู่บนเรือโนอาห์

แล้วสรุปมีสัตว์กี่ตัวและชนิดใดบ้างบนเรือโนอาห์ คำตอบก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อและจินตนาการของผู้คน เหมือนที่เคยเป็นตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา