วันอังคารที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2567

สุดสยอง พบ ‘เฮอร์คิวลิส’ แมงมุมใยกรวย ตัวผู้ที่ตัวใหญ่สุดในโลก การกัดเพียงครั้งเดียวของมันก็เพียงพอจะทำให้คนตายได้ภายใน 15 นาที


สุดสยอง พบ ‘เฮอร์คิวลิส’ แมงมุมใยกรวย ตัวผู้ที่ตัวใหญ่สุดในโลก การกัดเพียงครั้งเดียวของมันก็เพียงพอจะทำให้คนตายได้ภายใน 15 นาที 

นักวิทยาศาสตร์หวังนำพิษของมันไปวิจัยยาต้านพิษในอนาคต

แมงมุมใยกรวย (Funnel-Web Spider) เป็นหนึ่งในแมงมุมที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก พวกมันขึ้นชื่อเรื่องเขี้ยวขนาดใหญ่ และมีรอยกัดที่น่ากลัว โดยทั่วไปแล้วจะมีขนาดตั้งแต่ 1-5 เซนติเมตร และตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ แต่เจ้าของสถิติตัวผู้ตัวใหม่ที่ชื่อว่า ‘เฮอร์คิวลิส’ นี้มีความยาวถึง 7.9 เซนติเมตร

ล้มแชมป์เจ้าที่ชื่อ ‘โคอลอสซัส’ (Colossus) ที่มีขนาด 7 เซนติเมตรซึ่งก็เป็นตัวผู้เหมือนกันไปอย่างขาดลอย เฮอร์คิวลิสถูกพบแถวชายฝั่งตอนกลางของออสเตรเลีย ห่างจากซิดนีย์ไปทางเหนือ 80 กิโลเมตร จากนั้นคนที่พบก็ส่งต่อให้กับสวนสัตว์เลื้อยคลานออสเตรเลีย (Australian Reptile Park) 

“ตอนที่ฉันเห็นเฮอร์คิวลิสครั้งแรก ฉันคิดว่ามันต้องเป็นตัวเมียแน่ ๆ เพราะมันตัวใหญ่มาก. Emma Teni ผู้ดูแลแมงมุมของสวนกล่าว เพราะก่อนหน้านี้เพิ่งพบตัวเมียขนาดใหญ่ที่สุดซึ่งมีชื่อว่า ‘เมก้าสไปเดอร์’ มันมีขนาด 8 เซนติเมตร ด้วยขนาดที่ใกล้เคียงกันมาก จึงอาจทำให้เข้าใจผิดได้

ตอนนี้เฮอร์คิวลิสได้อยู่ที่สวนอย่างปลอดภัย และจะทำหน้าที่ในโครงการ Spider Venom เพื่อผลิตเซรุ่มต้านพิษ โดยมีแมงมุมกว่า 2,000 ตัวตั้งแต่เด็กไปจนถึงตัวเต็มวัยที่อยู่ในโครงการนี้และถูกรีดพิษตามตาราง พิษเหล่านี้จะถูกฉีดเข้าไปในสัตว์ทดลอง(ถูกกฎหมาย)ปริมาณน้อยมาก เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดี้ (Antibody) ต่อสารพิษ

จากนั้นนักวิทยาศาสตร์จะเจาะเลือดจากสัตว์ทดลองแล้วนำไปหมุนเหวี่ยงด้วยเครื่องเพื่อแยกแอนติบอดี้ออก แล้วเก็บส่งไปวิจัยต่อเพื่อกลายเป็นเซรุ่มให้กับคนที่โดนแมงมุมกัด ตามรายงานของพิพิธภัณฑ์ออสเตรเลียระบุว่า โดยทั่วไปแล้วจะมีคนถูกกัด 30-40 คนต่อปี Teni เสริมว่าต้องรีดพิษ 120-200 ครั้งเพื่อให้ได้เซรุ่ม 1 ขวด


จากแมงมุมใยกรวยเกือบ 40 สายพันธุ์ มีเพียงสปีชีส์ของเฮอร์คิวลิสเท่านั้นที่ฆ่าคนได้ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ แมงมุมใยกรวยซิดนีย์ (Atrax Robustus) อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า “ทุกสายพันธุ์ควรได้รับการพิจารณาว่าอาจเป็นอันตราย” (กันไว้ดีกว่าแก้) เนื่องจากพิษของพวกมันอาจทำให้อัมพาต ฆ่าเด็กได้ภายใน 15 นาที และฆ่าผู้ใหญ่ได้ภายใน 3 วัน 

“แม้ว่าแมงมุมใยกรวยตัวเมียจะมีพิษ แต่แมงมุมตัวผู้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีพิษอันตรายถึงตายมากกว่า ด้วยการมีตัวผู้ขนาดใหญ่ในสวนของเรา พิษของเขาจะมีค่ามหาศาลในโครงการของเรา” Teni บอก 

ถ้าคุณเห็นแมงมุมหน้าตาแบบนี้ ขอให้หลีกเลี่ยงทันที